Boucing Fuchsia Bow Tie Ribbon Animated Sparkly Christmas Bell Spinning Pink Star With Falling Stars 2

ยินดีต้อนรับ

วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8 
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 03 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2558
กลุ่ม 103 เวลา 14.10-16.00

สรุปองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยรวม

กิจกรรมแรกของการเรียนคือ กิจกรรมนันทนาการ เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาลุกตื่นจากอาการง่วงซึม :D และเรียกเสียงหัวเราะได้เป็นอย่างดี กิจกรรมนี้มีชื่อว่า รถไฟเหาะแห่งชีวิต  :)
   
เนื้อหาที่เรียน 

ทักษะทางสังคม ทักษะนี้สภาพแวดล้อมไม่ค่อยส่งผลกระทบมากนักแต่จะขึ้นอยู่กับตัวเด็กเอง
กิจกรรมการเล่น  เด็กพิเศษเวลาเล่นของเล่นจะมีจุดเด่นออกมาคือการมองเพื่อนแล้วเลียนแบบ  ในช่วงแรกๆเด็กพิเศษจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อนแต่จะมองเห็นเป็น อะไรที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง พฤติกรรมเหล่านี้พบบ่อยในเด็กออทิสติกกับเด็กสมาธิสั้น เช่น เด็กออทิสติกจะเดินออกทางประตูแต่มีเพื่อนคนนึงขวางอยู่ ถ้าเป็นเด็กปกติก็จะบอกเพื่อนขอทางหน่อย หรือเดินหลบไปอีกทาง แต่เด็กพิเศษเขาจะเดินชนเพราะเขามองเพื่อนเป็นสิ่งกีดขวางที่เขาต้องกำจัดทิ้ง หรืออีกกรณีหนึ่งคือมีกระเป๋าหรือสิ่งกีดขวางอะไรขวางทางเดินเขาเด็กพิเศษจะเดินข้ามหรือเดินเหยียบไปเลย
ยุทธศาสตร์การสอน  ครูต้องสอนอย่างมีระบบและจดบันทึกอยู่เสมอและทำแผน IEP แผน IEP ไม่ใช่แผนที่เขียนเฉพาะเด็กพิเศษเท่านั้นแต่สามารถเขียนได้กับเด็กทุกคน
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง  การเล่นเป็นกลุ่มไม่ควรมีเด็กเกิน 4 คน 1 ใน 4 นั้นควรจะมีเด็กพิเศษอยู่ 1 พอ เด็กพิเศษจะไม่ชอบจับกลุ่มเล่นกันเองมักจะเล่นกับเด็กปกติทำให้ง่ายต่อการจับกลุ่มเด็ก การจัดกิจกรรมกลุ่มแบบนี้ทำให้เด็กปกติเปรียบเสมือนครูของเขา
ครูควรปฎิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น  ครูควรมีสายตาและรอยยิ้มที่อบอุ่นให้กับเด็ก  ไม่ชมเชยหรือเยินยอเด็กจนเกินไป เมื่อเด็กแหงนหน้ามามองครูครูควรที่จะยิ้มหวานให้กับเด็กก็พอเพื่อเป็นกำลังใจเขา ไม่ต้องไปสร้างแรงเสริมให้เค้าจนเกินไป
การเล่นของเด็ก  ครูควรที่จะทะยอยให้ของเล่นแก่เด็กหรือไม่ก็อย่างละสองแล้วค่อยทะยอยนำชิ้นอื่นๆมาใส่เรื่อยๆเพื่อให้เด็กไม่เกิดอาการเบื่อง่าย แต่ของเล่นที่นำมาให้เด็กเล่นไม่ควรน้อยเกินไปหรือเยอะจนเกินไป ค่อยๆทะยอยสักครึ่งหนึ่งของจำนวนเด็กที่เล่นเพื่อให้เด็กได้สลับสับเปลี่ยนการเล่นและครูต้องบอกถึงกติกาการเล่นก่อนเเละการนำของเล่นมาเเจกให้เด็กเล่นนั้นควรวางของเล่นไว้ตรงกลางไม่ควรเลือกให้เด็กคนใดคนหนึ่ง

ข้อความสำคัญ

* เด็กออทิสติกไม่ว่าครูจะจัดสภาพแวดล้อมหรือมุมต่างๆให้สวยงามมากแค่ไหนแต่ถ้าเด้กออทิสติกไม่อยากจะเข้าเล่นเขาก็ไม่เข้า
* เด็กพิเศษที่ครูสามรถให้ความช่วยเหลือได้ดีที่สุดคือ การประคองมือ  การสัมผัสเด็กสำคัญมากสำหรับเด็กพิเศษ
* ปรัชญาของห้องเรียนรวมคือ เด็กทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันไม่มีอภิสิทธิ์เหนือใคร เเละห้ามเอาเด็กพิเศษมาเป็นข้ออ้างในการมีสิทธิเหนือคนอื่น...


Post  test : ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนได้อย่างไรบ้าง
อธิบาย    : ส่งเสริมการเล่นเป็นกลุ่ม และกลุ่มละไม่เกิน 4 คน 1 ใน 4 คนนั้นควรมีเด็กพิเศษอยู่เพียง 1 คนเท่านั้นเพื่อเป็นการให้เด็กปกติเป็นช่วยสอนเด็กพิเศษซึ่งเด็กปกติจะเปรียบเสมือนครูของเด็กพิเศษคนนั้น ครูเป็นบุคคลสำคัญคนนึงที่จะเป็นคนพูดให้เด็กคนอื่นๆยอมรับและนำเพื่อนเข้ามาร่วมเล่นด้วยกันในกลุ่ม และไม่ควรให้อภิสิทธิ์เด็กพิเศษเหนือกว่าเด็กคนอื่นๆ ^_^


กิจกรรม : ให้นักศึกษาจับคู่กัน อาจารย์แจกกระดาษให้คู่ละ 1 แผ่น สี 2 แท่ง ให้คนนึงระบายจุด อีกคนวาดเส้น ประกอบกับเสียงเพลงที่อาจารย์นำมา โดยให้คนที่วาดเส้น ก็วาดตามเสียงเพลงไปเรื่อยๆอีกคนนึงก็จุดตามที่เพื่อนวาดเส้นที่เป็นวงกลมจนเพลงจบ แล้วโชว์ผลงานของตนเองให้เพื่อนๆและอาจารย์จากนั้นก็ต่อยอดจากรูปภาพที่ใต้มาเมื่อกี้นี้ สามารถสร้างสรรค์ออกมาเป็นรูปอะไรได้บ้าง...





ผลงานที่ได้จากเพื่อนๆทุกคู่







       กิจกรรมข้างต้นนี้ช่วยส่งเสริมเด็กในเรื่องของการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ฝึกสมาธิ การคิดอย่างสร้างสรรค์ มีจินตนาการ การทำงานเป็นทีมและเป็นอีกกิจกรรมที่ทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย มีจิตใจที่แจ่มใส ร่าเริง มีความสุขในการทำกิจกรรม ...^_^







เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย



เพลง  ดวงอาทิตย์

ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรื่องรอง  ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า  บ่งเวลาว่ากลางวัน


เพลง  ดวงจันทร์

ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน


เพลง  ดอกมะลิ

ดอกมะลิ กลับขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหอมชื่นใจ


เพลง ดอกกุหลาบ

กุหลาบงาม ก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดัไว้ในแจกัน

เพลง  นกเขาขัน

ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู 


เพลง รำวงดอกมะลิ

รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นื่นใจจริงเอย







การประเมิน


ประเมินตนเอง

วันนี้เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย จดบันทึกขณะอาจารย์สอน อาจจะสรุปใจความได้ไม่ชัดเจนเท่าที่ควร ครั้งหน้าจะพยายามจับใจความให้ชัดเจนมากขึ้นค่ะ ^^

ประเมินเพื่อน

เพื่อนเข้าเรียนตรงต่อเวลาให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี  มีจดบันทึกเกือบทุกคนแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย

ประเมินอาจารย์ 

อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีรูปแบบที่หลากหลายในการสอน สอนเข้าใจง่ายมีการยกตังอย่างที่นักศึกษาสามารถนึกภาพตามได้และสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น ..





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น