Boucing Fuchsia Bow Tie Ribbon Animated Sparkly Christmas Bell Spinning Pink Star With Falling Stars 2

ยินดีต้อนรับ

วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9


                                                                   บันทึกอนุทินครั้งที่ 9 
                                    การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                                   วันอังคารที่ 10 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2558
                                                             กลุ่ม 103 เวลา 14.10-16.00



 เริ่มต้นชั่วโมงเรียนโดยการพูดคุยถึงเรื่องการสอบบรรจุ สิ่งที่นักศึกษาต้องเตรียมความพร้อมไว้ก่อน เช่น  

  • พ.ร.บ การศึกษา 
  • ภาค ก ด่านเเรกของการสอบบรรจุ คือความรู้ทั่วไป เช่น นายกฯคนปัจจุบันคนที่เท่าไหร่  สถานการณ์   บ้านเมือง EDUC ทั้งหมด
  • ภาค ข ด่านที่ 2 ศาสตร์วิชาเอกของเเต่ละวิชา 
  • สอบสัมภาษณ์ สังกัด กทม จะมีกรรมการสามคน สพฐ กรรมการห้าคน
          สรุปองค์ความรู้โดยรวมด้วยเอง

          สัปดาห์นี้การเรียนการสอนจะต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว คือ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ทักษะที่ 2 ทักษะด้านภาษา 
   
ห้องเรียนที่จะส่งเสริมทักษะด้านภาษาจะต้องเป็นเช่นไร ?
  • ต้องมีตัวหนังสือปรากฏอยู่ในห้องเยอะๆ
  • การร้องเพลง                                                                                                         
  • การเล่านิทาน                                                                                             
  • การเล่นทบาทสมมุติ
การวัดความสามารถทางภาษา
  • เด็กเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
  • ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม                                                             
  • ถามหาสิ่งต่างๆไหม
  • บอกเล่าเหตุการณ์สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
  • ใช้คำศัพย์ของตัวเองกับคนอื่นไหม

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
  • การพูดตกหล่น ออกเสียงไม่ครบ เช่น จิ้งจก เป็น จกจก
  • การใช้เสียงหนึ่งแทนเสียงหนึ่ง
  • ติดอ่าง
* เด็กอนุบาลโดยพื้นฐานแล้วยังไงเขาก็ยังพูดไม่ชัดมากนัก

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
      
        ถ้าน้องพูดผิดหรือติดขัดอะไรก็ตามแต่ คุณครูอย่าไปทักท้วง ปล่อยให้เขาพูดเพราะถ้าเราไปขัดจะทำให้เด็กไม่กล้าพูดอีก และคำพูดที่คุณครูห้ามพูดกับเด็กเลยคือ การบอกให้เด็กพูดช้าๆ พูดชัดๆ ห้ามเด็ดขาด ที่สำคัญไม่ควรเปรียบเทียบเด็กกับเด็กคนอื่น ในบางครั้งเด็กที่พูดไม่ชัดอาจจะทำให้เกิดการบกพร่องทางการได้ยินด้วย



ทักษะพื้นฐานทางภาษา

  • ทักษะการรับรู้ภาษา
  • การแสดงออกทางภาษา
  • การสื่อความหมายโดยไม่ใ้คำพูด
*การแสดงออกทางด้านภาษาของเด็กพิเศษมักจะไม่ออกจากการพูดแต่จะแสดงออกเป็นท่าทาง






ความรับผผิดชอบของครูปฐมวัย

  • การรับรู้ภาษษมาก่อนการแสดงออกทางภาษา
  • ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด กิริยาท่าทาง การออกเสียง การเปบ่งเสียง
  • ให้เวลาเด็กได้พูด
  • คอยให้เด็กตอบ (ชีแนะแนวทางหากจำเป็น)
  • เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
  • เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
  • ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
  • กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า) 
  • เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
  • ใช้คำถามปลายเปิด
  • เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
  • ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
* คนเป็นครูต้องเข้าใจพัฒนาการทางภาษาของเด็กเป็นอย่างดี



จากภาพการปฏิบัติของครูคือ..
  1. เข้าไปถามเด็ก "หนูทำอะไรอยู่ค่ะ"
  2. เมื่อเด็กไม่ตอบให้ถามอีกครั้งว่า "หนูติดกระดุมเสื้อ / สวมผ้ากันเปื้อน อยู่ใช่ไหม"
  3. เมื่อเด็กยังไม่ตอบให้ถามอีกครั้งว่า "หนูติดกระดุมเสื้อ / สวมผ้ากันเปื้อนอยู่ใช่ไหม"
  4. เมื่อเด็กยังนิ่งให้เฉย ให้คุณครูย้ำอากับกริยาที่เด็กกำลังกระทำอยู่
  5. ถ้าหากน้องยังคงไม่ตอบ คุณครูก้อเข้าไปช่วยน้อง
*คุณครูพยายามชวนน้องคุยในสิ่งที่น้ิงกำลังทำอยู่ให้ได้มากที่สุด กระตุ้นให้เด็กเกิดการทักษะการพูดให้ได้มากที่สุด

กิจกรรมท้ายคาบ

กิจกรรม ภาพบำบัด



กิจกรรมนี้ ช่วยส่งเสริมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ การใช้กล้ามเนื้อมือ การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และที่สำคัญของกิจกรรมนี้คือ ฝึกให้เด็กมีสมาธิ มากขึ้น

บรรยากาศในชั้นเรียน




วันนี้เรียนรวมกันสองเซ็ก  เนื่องจากช่วงบ่ายอาจารย์ติดธุระ สนุกดี ครื่นเครง แต่เสียงดังไปหน่อย ^^

   ประเมิน
  
  ประเมินตัวเอง
  วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึก ในสิ่งที่อาจารย์สอน มีหลุดคุยกะเพือนบ้าง  แต่ก็กลับมาตั้งใจเรียน
  
  ประเมินเพื่อน
  เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ส่วนน้อยที่มาสาย ทุกคนให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี  วันนี้เรียน     รวมทั้งรอบเช้าและบ่าย เลยทำให้เสียงดังหน่อยในเวลาสอน

  ประเมินอาจารย์
  อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีเกมมันๆมาให้เล่นสนุกๆกันตลอด  มีกิจกรรมหลังการเรียนที่ผ่อนคลาย แต่งกาย   สุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะ ... (วันนี้ อาจารย์ดูไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไหร่ ซึมๆ  สู้ๆน่ะค่ะ อาจารย์ ^_^ )








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น