Boucing Fuchsia Bow Tie Ribbon Animated Sparkly Christmas Bell Spinning Pink Star With Falling Stars 2

ยินดีต้อนรับ

วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15


                                                                   บันทึกอนุทินครั้งที่ 15
                                    การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                                   วันอังคารที่ 21 เดือนเมษายน พ.ศ. 2558
                                                             กลุ่ม 103 เวลา 14.10-16.00

       สัปดาห์นี้เรียนเรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะุคล(Individualized Education Program) 
IEP เป็นแผนที่ไม่ได้เขียนคนเดียวจะจัดทำกันหลายคน เช่น ครูประจำชั้น หมอ ผู้ปกครอง ผู้อำนวยการ เป็นต้น แผนจะผ่านการอนุมัติต้องผ่านตาของบุคคลเหล่านี้ก่อน  IEP จะเขียนได้เมื่อครูรู้รายละเอียดของเด็กอย่างชัดเจน เช่น นิสัยเด็กเป็นอย่างไร พ่อเเม่เป็นอย่างไร และสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็ก 

IEP ประกอบด้วย

  • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
  • ระบุเด็กมีความจำเป็นต้องรับการริการพิเศษอะไร้าง
  • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
  • เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น (ยากที่สุดในการเขียนแผน IEP)
  • ระบุวันเดือนปี ที่เริ่มทำการสอนิและคาดคะเนการสิ้นสุดของเเผน (ต้องมีความชัดเจน)
  • วิธีประเมิน
ประโยชน์ต่อเด็ก

  • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
  • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องเหมาะสม
  • ถ้าได้เข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู

  • เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงตามความสามารถและความต้องการของเด็ก
  • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  • ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
  • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
  • ตรวจสอและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง

  • ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
  • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
  • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และไกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
การจัดทำแผน

  • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะสั้นและระยะยาว
  • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  • จะต้องได้รัรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามีความเห็นต่างเพียงหนึ่งคน แผนจะไม่สามารถใช้ได้ ต้องผ่านการยินยอมของทุกฝ่าย)
การกำหนดจุดมุ่งหมาย

  • ระยะยาว   กำหนดจุดประสงค์ให้กว้าง แต่ชัดเจน  เช่น น้องเอกระโดดข้ามไม้ได้  น้องบีช่วยเหลือตนเองได้
  • ระยะสั้น    เป็นจุดมุ่งหมายที่ต่อยอดจากระยะยาว และต้องเขียนเป็นเชิงพฤติกรรมของเด็ก โดยมีหัวข้อดังนี้  ใคร  อะไร  เมื่อไหร่/ที่ไหน  ดีขนาดไหน 
                              ใคร                        =    จะสอนใคร
                              อะไร                      =   พฤติกรรมอะไร
                              เมื่อไหร่/ที่ไหน      =    เมื่อไหร่ ที่ไหนที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด
                              ดีขนาดไหน           =    พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

การใช้แผน  การย่อยงานให้กับเด็ก เป็นเเรื่องสำคัญคุณครูต้องย่อยงานเป็น
การประเมิน 

  • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
  • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
*การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน


การทำแผน

  1. การเก็บรวบรวมข้อมูล
  2. การจัดทำแผน
  3. การใช้แผน
  4. การประเมิน

ท้ายชั่วโมง อาจารย์ให้นักศึกษา แบ่งกลุ่มกันฝึกเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะุคคล เพื่อทดลองทำดูว่าเข้าใจไหม และสั่งการบ้านให้นักศึกษาไปเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลเป็นงานเดี่ยว กำหนดส่ง วัน ที่ 18 พ.ค.


ประเมิน

ประเมินตนเอง

วันนี้เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย จดบันทึกขณะอาจารย์สอน อาจจะสรุปใจความได้ไม่ชัดเจนเท่าที่ควร ครั้งหน้าจะพยายามจับใจความให้ชัดเจนมากขึ้นค่ะ ^^

ประเมินเพื่อน

เพื่อนเข้าเรียนตรงต่อเวลาให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี  มีจดบันทึกเกือบทุกคนแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย

ประเมินอาจารย์ 

อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีรูปแบบที่หลากหลายในการสอน สอนเข้าใจง่ายมีการยกตังอย่างที่นักศึกษาสามารถนึกภาพตามได้และสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น ..




                    


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น