บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 17 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2558
กลุ่ม 103 เวลา 14.10-16.00
สัปดาห์นี้ต่อยอดจากสัปดาห์ที่แล้วทักษะสุดท้ายทักษะที่ 3 ทักษะการชช่วยเหลือตนเองคือการให้อิสระกับเด็กทุกคนในการตัดสินใจไม่ต้องมีคนมาคอยสั่งหรือบอกให้ทำ
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด เช่น การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว เป็นต้น
การสร้างความอิสระ เด็กทุกคนอย่างทำทุกอย่างได้ด้วยตนเองไม่ว่าจะเป็นเด็กพิเศษหรือเด็กปกติเด็กมักจะเลียนแบบเด็กที่โตกว่าและถ้าเขาทำสำเร็จเด็กจะรู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง
หัดให้เด็กทำเอง ครูควรเฝ้าดูอยู่ห่างๆ ควรช่วยในสิ่งที่เด็กร้องขอ และห้ามพูดเด็ดขาดว่า "หนูทำช้า"ไม่ว่าจะทำกิจกรรมอะไรอยู่ถ้าเด็กคนนึงเสร็จช้าทุกคนก็ต้องรอเพื่อให้เสร็จกิจกรรมไปพร้อมๆกัน
จะช่วยเมื่อไหร่ ในวันที่เด็กไม่สบาย เบื่อ หงุดหงิด เป็นต้น
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ช่วงอายุ 2-6 ปี
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
- ครูต้องย่อยงานให้เป็น
- เรียงลำดับขั้นตอน
สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างด้วยตนเอง (ให้ได้มากที่สุด)
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ (ย่อยให้เป็นและถูกขั้นตอน)
- ความสำเร็จขั้นเล็กนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล (อย่าคาดหวังในผลสำเร็จ)
- ช่วยใ้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมท้ายคาบ
การประเมิน
ประเมินตัวเอง
วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึก ในสิ่งที่อาจารย์สอน มีหลุดคุยกะเพือนบ้าง แต่ก็กลับมาตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ส่วนน้อยที่มาสาย ทุกคนให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี วันนี้เรียน รวมทั้งรอบเช้าและบ่าย เลยทำให้เสียงดังหน่อยในเวลาสอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีเกมมันๆมาให้เล่นสนุกๆกันตลอด มีกิจกรรมหลังการเรียนที่ผ่อนคลาย แต่งกาย สุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น