Boucing Fuchsia Bow Tie Ribbon Animated Sparkly Christmas Bell Spinning Pink Star With Falling Stars 2

ยินดีต้อนรับ

วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

การจัดประสบการณ์การการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 27 เดือนมกราคม พ.ศ.2558

กลุ่ม 103 เวลา 14.10-16.00 น.


        สัปดาห์นี้เป็นการเรียนรู้เรื่อง รูปแบบการจัดการศึกษาและบทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม มีเนื้อหาดังนี้

รูปแบบการจัดการศึกษา
  • การศึกษาปกติทั่วไป Regular Education  คนปกติทั่วไป เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วมีแค่การศึกษาแบบนี้แบบเดียว
  • การศึกษาพิเศษ special Education  เด็กพิเศษ รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็กพวกนี้มากขึ้น
  • การศึกษาแบบเรียนร่วม integrated  Education 
  • การศึกษาแบบเรียนรวม inclusive  Education 

การเรียนร่วมบางเวลา(lntegration)

(เข้าไปเรียนแค่ ช่วงใดช่วงหนึ่ง)

- เด็กพิเศษมีโอกาสได้แสดงออกและมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจ
  เรียนร่วมเต็มเวลาได้
- เด็กพิเศษทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวได้ง่ายและเป็นกิจกรรมยอดฮิต

 การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
  
(เรียนตั้งแต่เช้าถึงเย็น)

- เป็นการจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด้กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
- ระดับอาการระดับน้อยหรืออาจจะปกติในระดับใดระดับหนึ่ง

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (lnclusive Education)

- รับเด็กเข้าเรียนร่วมตั้งแต่เริ่มเข้าการศึกษา 
- จัดให้มีความต้องการพิเศษตามความต้องการของบุคคล
- เด็กพิเศษจะไม่ได้สังกัดอยู่ในความดูแลของศูนย์พิเศษ

Wilson,2007

- การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกันเป็นหลัก
- การสอนที่ดีเป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน


ปรัชญาของการเรียนรวม

การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาของทุกคน

'Inclusive  Education is Education for all
 It involves receiving people
at the beginning of their  education,
with provision of additional services
needed by each individual"

การศึกษาเเบบเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับเด็กทุกคน
และเด็กทุกคนจะต้องได้รับการศึกษาตั้งเเต่ขั้นต้น 
และไม่ลืมว่าเด็กเเต่ละคนมีความต้องการที่เเตกต่างกันเฉพาะบุคคล  
คนเป็นครูต้องเข้าใจและเปิดใจด้วย  คนเป็นครูต้องเปิดโอกาสทุกด้าน 
 เพราะจะทำให้เด็กเกิดการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ


ความแตกต่างของการเรียนรวมและการเรียนร่วม

เด็กเรียนร่วมครูการศึกษาพิเศษจะเป็นผู้ดูแลเด็ก จะพาเด็กไปทำกิจกรรมแค่บางเวลาที่คุณครูเห็นสมควรจนเสร็จกิจกรรมก็พาเด็กกลับ แต่การศึกษาแบบเรียนรวมเด็กจะเข้าเรียนในโรงเรียนปกติตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนจนปิดภาคเรียนเหมือนเด็กปกติ




 บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม

1.ครูไม่ควรวินิจฉัยเด็ก  หมายถึง  การตัดสินใจโดยดูจากอาการ หรือสัญญาณบางอย่างที่เด็กแสดงออกมา
2.ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทของเด็ก  เพราะจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี   ห้ามตั้งฉายา   ห้ามดูถูกเด็ก
3.ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าบางอย่างของเด็กผิดปกติ  เพราะจะช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยเด็กให้เกิดการพัฒนา

หน้าที่ของครู / สิ่งที่ครูต้องทำ

- ครูสามารถชี้ให้เด็กเห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
- ครูให้คำแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
- ครูสังเกตุเด็กอย่างมีระบบ
- ครูจดบันทึกพฤติกรรมเป็นช่วงๆ ของเด็กตามความจริง

การสังเกตุอย่างเป็นระบบหมายถึง  การสังเกตุเป็นประจำ  ไม่ใช่สังเกตุจากตาเปล่า  ครูต้องอยู่กับเด็กตลอดเวลา  อยู่ทั้งวัน
การตรวจสอบหมายถึง  ครูจะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร  เพื่อเป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กได้ดีขึ้น   และครูสามารถบอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ 

ข้องควรระวังในการปฎิบัติ  

1.ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
2.ครูประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
3.พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฎให้เห็นเสมอ

การบันทึกการสังเกตมี  3  ประเภทคือ

1.การนับอย่างง่ายๆ  หมายถึง  นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม  กี่ครั้งในเเต่ละวัน กี่ครั้งในเเต่ละชั่วโมง   ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม    เช่น การกระทืบเท้า  การกระโดด

2.การนับแบบต่อเนื่อง  หมายถึง  ให้รายละเอียดได้มาก   เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง  หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง  โดยไม่ต้องเข้าไปแนะนำช่วยเหลือ

3.การบันทึกไม่ต่อเนื่อง  หมายถึง  บันทึกลงบัตรเล็กๆ  เป็นการนับสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละวันในช่วงเวลาหนึ่ง 


   หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ก็ได้นักศึกษาวาดภาพเหมือนของดอกชบา และอธิบายใต้ภาพในสิ่งที่นักศึกษาเห็นและคิด 




ภาพตัวอย่าง



วาดเอง


   จากการวาดภาพนี้อาจารย์จะสื่อให้นักศึกษาเห็นว่า การบันทึกเราควรบันทึกจากที่สิ่งที่เราเห็นจริง 
ไม่ใช่การจินตนาการเพ้อฝัน ควรบันทึกจากสิ่งที่เห็น หรือบันทึกจากความเป็นจริงนั่นเอง


การประเมิน

ประเมินตนเอง

วันนี้แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนก่อนเวลา จดบันทึกเนื้อหาที่อาจารย์สอน ช่วงๆหลังมีสมาธิหลุดไปบ้างแต่ก็สามารถกลับมาตั้งใจเรียนได้ และสัปดาห์นี้อัพบล็อกช้าไปหน่อย ต้องขอโทษอาจารย์ด้วยเนื้องจากมีเหตุติดขัดนิดหน่อย สัปดาห์หน้าจะปรับปรุงตัวค่ะ 

ประเมินเพื่อน

เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ส่วนน้อยที่มาสาย ทุกคนตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์

อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีแนวการสอนที่สามารถทำให้นักศึกษาทำความเข้าใจได้ง่ายแต่งการสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะอ่อนหวานน่าฟัง และมีเรื่องเล่ามาเล่าสู่กันฟังกับนักศึกษาตลอด













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น