Boucing Fuchsia Bow Tie Ribbon Animated Sparkly Christmas Bell Spinning Pink Star With Falling Stars 2

ยินดีต้อนรับ

วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6


บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

การจัดประสบการณ์การการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 17 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2558

กลุ่ม 103 เวลา 14.10-16.00 น.


       สัปดาห์นี้ต่อยอดจากสัปดาห์ที่แล้ว

   

    สรุปองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยรวม

    ทัศนคติของครูที่มีต่อเด็กไม่ควรเพ่งเล็งเด็กว่าเป็นเด็กที่บกพร่องทางด้านใดด้านหนึ่งและไม่ควรเอาใจใส่เด็กเพียงคนใดคนหนึ่งจนเกินสมควร  จะทำให้เด็กคนอื่นๆเกิดคำถามว่าคุณครูทำไมอะไรๆก็ต้องเป็นเด็กคนนั้นคนเดียวตลอด จะทำให้เด็กคนอื่นๆเกิดอาการน้อยใจ
     การเข้าใจภาวะปกติว่าเด็กทุกคนนั้นค่อนข้างคล้ายกันมากกว่าต่างกันและคุณครูต้องพยายามปรับความคิดความรู้สึกหรือทัศนคติที่มีต่อเด็กให้เท่าเทียมกัน รู้จักเด็กหมดทุกคนและมองเด็กให้เป็นเด็ก มองถึงบุคลิก กริยาของเด็กและจดจำเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็กให้มากที่สุด เด็กจะรู้สึกดีและปลื้มที่ครูจำเขาได้และเมื่อครูจดจำเด็กได้ก็สามารถคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้าได้ และจะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้
    วุฒิภาวะของเด็กแต่ละช่วงวัยจะไม่ค่อยแตกต่างกันมากเท่าไหร่ แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ แรงจูงใจ คนเป็นครูก็ต้องพยายามสร้างแรงจูงใจให้กับเด็ก เช่น การสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน กิจกรรมที่เกิดจากการระดมความคิดของเด็กเป็นต้น
     การสอนโดยบังเอิญเด็กพิเศษจะชอบมาก  คือ การตอบคำถามเมื่อเด็กสงสัยการสอนแบบนี้มักจะเกิดขึ้นขณะที่ครูจัดกิจกรรมเป็นส่วนใหญ่และการที่เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น  อุปกรณ์ที่ดีของเล่นที่ดีต้องไม่มีวิธีการล่นที่ตายตัว เช่น แป้งโดว์ บล็อก โดมิโน่  ของเล่นที่ตายตัวเช่น จับคู่ภาพ จิกซอร์ ตุ๊กตา 
      ตารางประจำวัน  เด็กพิเศษมักไม่ชอบให้เปลี่ยนกิจวัตรประจำวันของพวกเขา ข้อดีของตารางนี้ คือ เด็กทราบล่วงหน้าว่าเขาจะต้องทำอะไรบ้าง เด็กจะได้เตรียมความพร้อมและมั่นใจที่จะมาเรียน คนเป็นครูก็ต้องให้โอกาสเด็กไม่ว่าจะเป็นเด็กปกติหรือเด็กพิเศษเด็กทุกคนควรได้รับโอกาสเท่าเทียมกัน
     
หมายเหตุ

* ความคงเส้นคงวา  ตอนต้นเทอมยังไง ปลายเทอมก็อย่างนั้น
* สีไม้ไม่เหมาะในกรใช้สอนเด็กปฐมวัย
* ห้องเรียนรวมต้องมีขีดจำกัดให้น้อยที่สุด
* การสอนแบบก้าวไปข้างหน้า คือ เด็กกระทำเองเป้นขั้นตอน
* การสอนแบบย้อนมาจากข้างหลัง คือ ครูทำให้เด็กดูและเด็กจะทำเองในขั้นตอนสุดท้าย





บรรยากาศในชั้นเรียน












การประเมิน

ประเมินตนเอง

เข้าเรียนตรงต่อเวลา  เเต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย มีการจดบันทึก ขณะที่อาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน

เข้าเรียนตรงต่อเวลา  เเต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย มีคุยนอกเรื่องกันบ้างเล็กน้อย

ประเมินอาจารย์

เข้าสอนก่อนเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่าย 










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น